TRƯỜNG THCS BẢO NHAI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ XÃ HỘI Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 02/ KH - TCM ___________________
Bảo Nhai, ngày 27 tháng 9 năm 2022
KẾ HOẠCH
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Năm học: 2022 - 2023
A. Đánh giá chung
1. Kết quả học sinh giỏi các cấp năm học 2021 – 2022
* HS giỏi cấp trường: 19 HS trong đó:
- Môn: Ngữ văn: 07 HS
+ Khối 8: 04 HS
+ Khối 9: 03 HS
- Môn: Lịch sử: 03 HS
+ Khối 8: 03 HS
- Môn: Anh văn: 04 HS
+ Khối 8: 02 HS
+ Khối 9: 02 HS
- Môn GDCD: 05 HS
+ Khối 8: 03 HS
+ Khối 9: 02 HS
* HSG cấp huyện: 13 HS đạt giải trong đó:
- Môn: Ngữ văn: 04 HS
+ Khối 9: 03 HS ( 03 giải ba )
+ Khối 8: 01 HS(01 giải khuyến khích)
- Môn: Lịch sử: 02 HS
+ Khối 8: 02 HS ( 02 giải khuyến khích )
- Môn tiếng Anh: 03 HS
+ Khối 8: 02 HS( 01 giải ba; 01 giải khuyến khích)
+ Khối 9: 01( 01 giải khuyến khích)
- Môn GDCD:04 HS
+ Khối 8: 2 hs cấp huyện( 01 giải nhì; 01 giải khuyến khích)
+Khối 9: 02 hs cấp huyện(01 giải ba; 01 giải khuyến khích)
* HSG cấp Tỉnh: 01 hs đạt giải ba cấp Tỉnh môn GDCD.
2. Đánh giá
* Ưu điểm
- Kết quả học sinh giỏi đạt giải cấp trường, cấp huyện, tỉnh đạt theo chỉ tiêu đề ra.
- Môn Ngữ văn 9, GDCD, TA chất lượng giải có nhiều chuyển biến so với năm học trước: 01 HS đạt giải ba môn GDCD cấp Tỉnh; 01 giải nhì, 01 giải ba cấp huyện môn GDCD lớp 8, 9; 01 giải ba môn TA, 03 giải ba môn Ngữ văn 9 cấp huyện.
* Tồn tại
- Chất lượng giải một số môn chưa cao( môn Lịch sử 8, môn tiếng Anh 9, Ngữ văn 8).
- Môn Lịch sử 9 không có học sinh tham gia thi cấp trường, cấp huyện.
B. Kế hoạch chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi
I. Căn cứ để xây dựng kế hoạch
Căn cứ kế hoạch số 18- KH-CM- THCS ngày 26/ 9/ 2022 - KH chỉ đạo hoạt động chuyên môn của trường THCS Bảo Nhai; Kế hoạch số19- KH chỉ đạo bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu kém của trường THCS Bảo Nhai, ngày 26 /9/2022; Kế hoạch 01 - KH hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn.
Căn cứ vào kết quả bồi dưỡng của học sinh năm học 2021- 2022, Tổ chuyên môn Xã hội xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi với những nội dung sau:
II. Đặc điểm tình hình
1. Thuận lợi
- Tổ luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên trong tổ đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn trong đó: 06 đồng chí là giáo viên Văn - Sử, 02 đồng chí là giáo viên Tiếng Anh; 01 đồng chí là giáo viên tiếng Trung.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động trong công tác, năng lực chuyên môn khá, có nhiều triển vọng và có hướng phấn đấu. Giáo viên trong tổ cơ bản được phân công giảng dạy đúng chuyên môn đào tạo và năng lực, sở trường. Các giáo viên trong tổ luôn có trách nhiệm trong công việc được giao.
- Giáo viên được cấp phát đầy đủ văn phòng phẩm theo quy định.
- Học sinh có đầy đủ sách giáo khoa và học phẩm theo quy định môn học. Một số học sinh có ý thức tự học cao. Phụ huynh học sinh luôn quan tâm đến việc học tập của con em mình.
2. Khó khăn
- Giáo viên không có chuyên môn đào tạo môn GDCD nên khó khăn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Thiếu sách tham khảo nâng cao cho việc phục vụ bồi dưỡng chất lượng mũi nhọn.
- Việc lựa chọn học sinh để bồi dưỡng còn nhiều khó khăn, học sinh tham gia còn quá ít do học sinh không thích học môn Lịch sử (Vì là bộ môn học thuộc, ít tư duy, môn phụ không quan trọng).
- Nhận thức của học sinh không đồng đều. HS chưa dành nhiều thời gian đầu tư cho môn học. Chưa mạnh dạn tự tin trình bày ý kiến của mình.
3. Phân công cụ thể giáo viên bồi dưỡng
TT
|
Họ và tên giáo viên
|
TĐCM
|
Môn bồi dưỡng
|
Ghi chú
|
1
|
Nguyễn Thị Nhàn
|
ĐH Sử
|
GDCD 8
|
|
2
|
Nguyễn Thị Lừng Doan
|
ĐH Văn
|
N. văn 9,6
|
|
3
|
Trần Thị Tươi
|
ĐH Văn
|
GDCD 9
|
|
4
|
Nguyễn Quỳnh Tri
|
ĐH Văn
|
N. Văn 8,7
|
|
5
|
Nguyễn Phạm Thu Ngân
|
ĐH Văn
|
Lịch sử 9
|
|
6
|
Đỗ Thị Na
|
ĐH Văn
|
Lịch sử 8
|
|
7
|
Nguyễn Hữu Phong
|
ĐH Anh
|
T. A 7,9
|
|
8
|
Đỗ Thị Phượng
|
ĐH Anh
|
T. A 6,8
|
|
III. Mục tiêu và biện pháp thực hiện
1. Mục tiêu
* Mục tiêu chung:
- Bồi dưỡng HSG nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Khích lệ học sinh vươn lên trong học tập.
- Khích lệ phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên
- Bồi dưỡng HSG nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và cho đất nước.
* Mục tiêu cụ thể:
- Cấp trường: 32 học sinh ( Ngữ văn 6: 2HS, Ngữ văn 7: 02HS, Ngữ văn 8:03HS, Ngữ văn 9:04 HS, Lịch sử 8: 02 HS; Lịch sử 9: 02HS; TA6: 02HS; TA7:02HS; TA8:03 HS; GDCD 8: 05 HS; GDCD 9: 03HS; Tiếng Trung 6: 02 HS)
- Cấp huyện: 14 học sinh (Ngữ văn 8: 02HS , Ngữ văn 9: 02HS, Lịch sử 8:01 HS; Lịch sử 9: 02 HS; TA 8:02HS;GDCD 9: 02 HS; GDCD 8:03 HS)
- Cấp tỉnh: 02 HS (01 môn GDCD; 01 môn Ngữ văn).
2. Biện pháp
* Tổ trưởng chuyên môn:
- Tham mưu với lãnh đạo nhà trường để lựa chọn, phân công giáo viên dạy và bồi dưỡng phù hợp với năng lực, đúng chuyên môn đào tạo và sở trường.
- Chỉ đạo giáo viên bộ môn dựa vào kết quả khảo sát, năng lực sở trường của học sinh để lựa chọn và lập đội tuyển.
- Chỉ đạo giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, phê duyệt kế hoạch.
- Xây dựng kế hoạch BDHSG của tổ chuyên môn.
- Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hoạt động của giáo viên, đặc biệt là công tác BDHSG, có đánh giá trao đổi, rút kinh nghiệm.
- Tổ chức hội thảo ở tổ chuyên môn để có những phương pháp bồi dưỡng hiệu quả và phù hợp.
- Hàng tháng yêu cầu giáo viên bồi dưỡng báo cáo kết quả khảo sát HSG về tổ chuyên môn đồng thời có đánh giá và đưa ra giải pháp trong thời gian tới.
* Giáo viên bộ môn:
- Xây dựng khung kế hoạch BDHSG cụ thể.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng; thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Hàng tháng có bài kiểm tra và nộp về tổ chuyên môn.
- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh để tạo điều kiện về thời gian và động viên học sinh học tập nhằm đạt kết quả cao nhất.
- Tham gia hội thảo cấp tổ, chia sẻ kinh nghiệm BDHSG.
* Giáo viên chủ nhiệm:
- Phối hợp với giáo viên bộ môn và gia đình học sinh để tạo điều kiện về thời gian và động viên học sinh học tập nhằm đạt kết quả cao nhất.
- Phân tích để học sinh hiểu được vai trò của bộ môn trong việc giáo dục toàn diện, để thu hút các em đăng ký ôn luyện và thi.
IV. Kế hoạch cụ thể
Thời gian
|
Nội dung công việc
|
Người thực hiện
|
Điều chỉnh bổ sung
|
9/ 2022
|
- Khảo sát đối tượng, lập đội tuyển HSG.
- Xây dựng khung kế hoạch bồi dưỡng và duyệt kế hoạch BDHSG.
- Bồi dưỡng theo TKB và trong giờ học chính khóa.
|
Tổ chuyên môn và GV bộ môn; Gv chủ nhiệm
|
|
10/ 2022
|
- Bồi dưỡng HSG theo TKB của nhà trường.
- Kiểm tra, đánh giá HS
|
Tổ chuyên môn và GV bộ môn
|
|
11/ 2022
|
- Bồi dưỡng HSG theo TKB.
- Kiểm tra, đánh giá HS.
- Thi HSG lớp 9 cấp trường, chọn HS dự thi cấp huyện.
|
Nhà trường, Tổ chuyên môn; GV bộ môn.
|
|
12/ 2022
|
- Bồi dưỡng HSG theo TKB.
- Thi HSG cấp huyện lớp 9.
|
Nhà trường, Tổ chuyên môn; GV bộ môn.
|
|
1/ 2023
|
- Bồi dưỡng HSG theo TKB
- BDHSG lớp 9 cấp huyện( nếu đạt) để dự thi cấp Tỉnh.
- Kiểm tra, đánh giá HS
|
Tổ chuyên môn và GV bộ môn.
|
|
2/ 2023
|
- Bồi dưỡng HSG theo TKB
- Tiếp tục BDHSG lớp 9 cấp huyện( nếu đạt) để dự thi cấp Tỉnh.
- Kiểm tra, đánh giá HS
|
Tổ chuyên môn và GV bộ môn
GV có HSG cấp huyện
|
|
3/ 2023
|
- BDHSG lớp 9 cấp huyện ( nếu đạt) để dự thi cấp Tỉnh.
- HSG cấp huyện lớp 9 dự thi cấp Tỉnh.
-Thi HSG lớp 8 cấp trường, chọn HS dự thi cấp huyện.
|
Nhà trường; Tổ chuyên môn và GV bộ môn
|
|
4/ 2023
|
- Thi HSG lớp 8 cấp huyện
|
Nhà trường; Tổ chuyên môn và GV bộ môn
|
|
5/2023
|
-Tổng kết công tác BDHSG
|
Tổ chuyên môn và GV bộ môn
|
|
V. Khung phân phối chương trình bồi dưỡng HSG các môn
( biểu mẫu đính kèm)
VI. Danh sách và kết quả theo dõi học sinh.
(biểu mẫu đính kèm )
Trên đây là nội dung kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022-2023 của tổ chuyên môn xã hội. Rất mong được sự quan tâm giúp đỡ của nhà trường để kết quả giảng dạy các môn của tổ đạt hiệu quả cao.
Phê duyệt của nhà trường Người lập kế hoạch
Nguyễn Thị Nhàn